5 Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất hiện nay

Trải qua thời kỳ đại khủng hoảng do Covid-19 gây nên, các doanh nghiệp đang ngày càng nhìn nhận nghiêm túc hơn việc xây dựng nền móng quản trị kiên cố. Để làm được đó, họ phải luôn không ngừng đổi mới bản thân, thích nghi, đáp ứng được với những tác động bên ngoài. Chính từ những thay đổi đó mà hiện nay, bên cạnh những hình thức quản trị truyền thống, những xu hướng quản trị mới đang ngày càng phát triển. Cũng nhờ những xu hướng đó, các doanh nghiệp có thể vượt qua được những khó khăn trong cuộc cách mạng chuyển đổi số và Covid-19.

Dưới đây là những xu hướng nổi bật nhất năm 2020.

1. Trải nghiệm nhân viên được nâng cao

Đối với mọi doanh nghiệp, nhân viên chính là nguồn lực quan trọng nhất. Họ là một trong những yếu tố thiết yếu tạo nên thành công doanh nghiệp. Ngoài việc sàng lọc ứng viên thông qua quá trình tuyển dụng gắt gao, để nhân viên có thể phát huy được tốt nhất khả năng của mình, họ cần phải được tận dụng tối đa giá trị bản thân, được thể hiện hết mình.

Đôi khi, sự hài lòng trong công việc không chỉ là vấn đề lương thưởng, mà họ còn cần được thỏa mãn đam mê, được “dụng võ” trong mảnh đất của chính mình. Không ai muốn mắc kẹt trong núi công việc dư thừa, tẻ nhạt.

Hiểu được điều này, các doanh nghiệp đang ngày càng chú trọng hơn đến trải nghiệm nhân viên, họ sử dụng điều đó để có thể thu hút nhân tài cũng như giữ chân những nhân viên ưu tú.

2. Phân tích dữ liệu để đo lường, đánh giá hiệu suất nhân viên

Đánh giá nhân viên là công việc không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn đảm bảo hiệu suất vận hành. Từ việc đánh giá nhân viên, doanh nghiệp có thể đưa ra những giải pháp thích hợp để khen thưởng, xây dựng kế hoạch đào tạo.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đánh giá nhân viên là một công việc vô cùng khó khăn. Để có thể đánh giá nhân viên một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải có một phương pháp vô cùng chính xác. Trong quá trình đánh giá nhân viên, các doanh nghiệp thường mắc phải sai lầm phổ biến sau:

• Đánh giá nhân viên một chiều
• Không nắm được công việc của nhân viên
• Thiếu tiêu chí đánh giá minh bạch
• Không đánh giá bao quát nhân viên trong thời gian dài
• Truyền đạt kết quả đánh giá một cách tiêu cực

Chính vì thế, việc tiếp cận, phân tích và đánh giá nhân viên dựa trên số liệu chính xác là vô cùng cần thiết.

Ngày nay, trong nhiều nền tảng vận hành, đều có sẵn các tính năng báo cáo, thống kê, giúp các nhà lãnh đạo có thể tìm ra những thiếu sót của nhân viên để có được biện pháp xử lý hiệu quả nhất.

3. Tối ưu hóa quy trình công việc

Một trong những xu hướng nổi bật trong thời gian gần đây là tối ưu hóa quy trình vận hành nhờ vào tự động hóa và quản lý quy trình doanh nghiệp.

Quy trình cồng kềnh sẽ khiến doanh nghiệp phải đối mặt với vô số hệ lụy. Bởi những quy trình cồng kềnh, phân tầng nhiều cấp bậc, rườm rà không chỉ khiến hiệu quả công việc giảm mà còn khiến nhân viên cảm thấy căng thẳng, khó làm việc. Muốn tận dụng nguồn lực của cả tập thể, doanh nghiệp cần có quy trình hiệu quả.

Với việc ứng dụng mô hình quản lý hiện đại, công tác quản lý sẽ chặt chẽ hơn, có sự liên kết giữa các cấp lãnh đạo, phòng ban chuyên sâu, từ đó có thể đưa ra những quyết định làm việc chính xác.

Hiện nay, có rất nhiều nền tảng giúp doanh nghiệp có thể quản lý quy trình vận hành một cách tối ưu. Không những có thể giúp nhân viên loại bỏ công việc giấy tờ thủ công, nâng cao hiệu suất, mà còn có thể hạn chế rủi ro phát sinh.

4. Xu hướng làm việc từ xa

Ngay từ khi đại dịch Covid bùng nổ, các doanh nghiệp buộc phải tuân thủ lệnh giãn cách xã hội của chính phủ, nhu cầu sử dụng các nền tảng làm việc từ xa tăng nhanh chóng.

Trên thực tế, việc triển khai các nền tảng di động hỗ trợ nhân viên làm việc mọi lúc, mọi nơi giúp cho doanh nghiệp có được rất nhiều lợi thế cạnh tranh, ngay cả trước khi Covid-19 xảy ra.  Bên cạnh việc trở thành một kênh giao tiếp hiệu quả cho toàn bộ doanh nghiệp, các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp làm việc từ xa còn có vô số lợi ích khác như:

• Giúp nhân viên có thể linh hoạt, nhanh chóng tiếp cận thông tin, dữ liệu, tăng kết nối với công việc, thành viên trong nhóm, đảm bảo hiệu suất và mức độ hài lòng của nhân viên.
• Nâng cao khả năng truy cập và làm việc cho nhân viên phải di chuyển thường xuyên hay điều chuyển đến nơi làm việc ngoài phạm vi công ty
• Hỗ trợ quản trị từ xa, giúp các nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm soát vận hành của toàn bộ doanh nghiệp, giao nhiệm vụ ngoài phạm vi công ty một cách dễ dàng.

Đa số, các phần mềm quản lý công việc hiện nay đều sử dụng trên nền tảng web, được sử dụng trên hầu hết các thiết bị di động.

5. Tiếp nhận phản hồi của nhân viên

Việc tiếp nhận ý kiến của nhân viên chính là chìa khóa dẫn tới sự gắn kết giữa các nhà lãnh đạo với các thành viên trong tổ chức. Khi nhân viên được tự do nêu ra quan điểm cá nhân, họ có thể cảm nhận được bản thân được tôn trọng trong tổ chức, tạo ra tinh thần và trách nhiệm trong công việc.

Trong thực tiễn hoạt động quản trị, đôi khi các cấp lãnh đạo không hề nắm bắt được những hoạt động, công việc đang trực tiếp được tiến hành từ phía nhân viên. Do vậy, những quyết định của họ đôi phần sẽ trở nên thiếu phù hợp khi được đưa vào thực tiễn vận hành.

Do đó, ngoài việc phân tích các chỉ số kinh doanh, các nhà quản trị cũng nên tiếp nhận thông tin nội bộ. Từ đó phát hiện kịp thời những điểm nóng đang trực tiếp diễn ra cũng là xu hướng của nhà quản lý cần chú ý trong năm 2020.

Kết Luận

Trong hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển, chúng tôi cũng đã và đang tìm hiểu, tiếp cận những xu hướng mới nhất để đem vào cụ quản trị, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được xu hướng, tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Với nền tảng EZ-BPM, nền tảng tự động hóa và quản lý quy trình, doanh nghiệp có thể có trong tay những xu hướng quản trị mới nhất.

• Nền tảng No-code giúp mọi nhân viên trong doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập và sử dụng. Nâng cao trải nghiệm người dụng
• Dễ dàng truy cập, làm việc mọi lúc, mọi nơi. Từ nhân viên đến nhà quản lý, đều có thể quản lý quy trình từ xa
• Nâng cao khả năng giao tiếp, tiếp nhận thông tin từ nhiều phía nhờ vào tính năng bình luận.
• Tối ưu hóa hiệu suất vận hành, quy trình được đồng bộ, triển khai tự động.
• Báo cáo, thống kê, tính SLA đảm bảo nhân viên có thể tự động theo dõi, đánh giá hiệu suất, tìm ra điểm tắc nghẽn để nâng cao chất lượng công việc.