Dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp quản lý quy trình vận hành thiếu hiệu quả
mai quynh January 11, 2021 Quản Trị

Trong thời đại khủng hoảng như hiện nay, khi chuyển đổi công nghệ số đi đến một bước tiến mới, các doanh nghiệp đang dần nhìn lại bản thân, thắt chặt ngân sách và tối ưu nguồn lực. Những doanh nghiệp hoạt động tốt vẫn tiếp tục đứng vững và thành công. Ngược lại, nếu những doanh nghiệp còn yếu kèm trong việc quản lý quy trình vận hành và không phát hiện kịp thời, doanh nghiệp đó chắc chắn sẽ thất bại. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phát hiện ra dấu hiệu của một mô hình quản lý doanh nghiệp yếu kém.

1. Nhân viên thiếu quyền làm chủ

Trong khi những nhà quản lý khác cố gắng hết sức để nhân viên của họ luôn trong trạng thái sáng tạo, chủ động trong công việc. Một vài nhà quản lý không chỉ kiểm tra kết quả cuối cùng mà còn giám sát, soi mói tất cả mọi thứ, từ các nhiệm vụ đơn giản đến các công việc hàng ngày. Đó là những người luôn muốn đứng trên vai, sai khiến và chỉ bảo người khác. Họ chỉ coi nhân viên như một cỗ máy thay vì là thành viên, những con người có cùng chung chí hướng, mục tiêu để hoàn thành công việc.

Việc một nhà lãnh đạo luôn tin tưởng vào nhân viên của họ, mang đến cho họ sự công nhân và đánh giá tích cực sẽ giúp họ thực hiện hiệu quả hơn, gắn bó hơn với công việc.

2. Giao tiếp kém hiệu quả

Người quản lý tốt cần phải đảm bảo nhân viên có thể hiểu được chính xác những nội dung mà mình đã giao. Nếu họ không thể đưa ra quyết định rõ ràng, công việc sẽ không được hoàn thành hoặc những gì đã hoàn thành vẫn chưa thực sự tốt. Khi mục đích và yêu cầu không được triển khai rõ ràng, nhân viên có ý thức mơ hồ về mục đích và có thể thực hiện cùng một nhiệm vụ theo những cách khác nhau. Nghiêm trọng hơn, việc giao tiếp kém hiệu quả có thể gây mất đoàn kết nội bộ, công việc người này sẽ bị chồng chéo cho người kia, đổ lỗi cho nhau.

Vì thế, giao tiếp hiệu quả không những khiến cho công việc được triển khai một cách thông suốt, mạch lạc mà còn tránh xung đột giữa các thành viên. Họ sẽ biết được chính xác mình sẽ phụ trách nhiệm vụ nào để đạt được mục tiêu chung. Các nguồn lực sẽ được tận dụng tối đa.

3. Bảo thủ trong công việc

Một người quản lý không muốn lắng nghe những phản hồi, ý kiến của nhân viên hay không thể thích nghi với các thay đổi không phải là một người quản lý chuyên nghiệp. Trong thời đai hiện nay, đặc biệt là khi công nghệ tiến lên nhanh hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp luôn phải thích nghi với sự thay đổi. Đó cũng chính là yếu tố quan trọng quyết định việc doanh nghiệp đó có thể tiếp tục phát triển được hay không. Khi các nhà quản lý không sẵn sàng để lắng nghe nhân viên của mình, doanh nghiệp sẽ thiếu sự đổi mới và sẽ chịu tổn thất về tài chính, vì đổi mới là cách duy nhất để tiến lên.

4. Gây nên sự đình chệ trong hiệu suất nhân viên

Điều gì xảy ra khi quản lý không tận dụng hết nguồn nhân sự. Những người quản lý tải giỏi có thể dễ dàng nhận ra điểm mạnh hay những thiếu sót của từng thành viên trong phòng ban

Theo dõi nhân viên và sau đó tạo ra một bầu không khí trong đó nhân viên cảm thấy thoải mái khi đưa ra phản hồi sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Điều này không chỉ tối đa hóa các nhân viên hiện có với khả năng tốt nhất của họ, nó còn cho phép họ cảm nhận được mục đích mạnh mẽ. Khi nhân viên được đánh giá cao là những cá nhân có khả năng của riêng họ, họ sẽ phát triển thịnh vượng – và doanh nghiệp cũng vậy.

5. Thái độ thiếu trung thực

Các nhân viên sẽ yên tâm làm việc khi họ tin vào quản lý của mình, họ tin tưởng rằng người lãnh đạo đó sẽ không bao giờ bỏ lại họ đằng sau. Quản lý cấp trên của một công ty thiết lập giai điệu cho toàn bộ nhân viên còn lại. Khi quản lý có thái độ không tốt hoặc dường như họ không trung thực trong giao dịch với nhân viên, điều đó tạo ra những yếu tố tiêu cực và không ai muốn làm việc trong môi trường như vậy.

Kết luận: Đôi khi, ai cũng muốn trở thành một người quản lý xuất sắc, ai cũng muốn mọi quy trình diễn ra trong tổ chức được vận hành trơn tru, nhưng những thứ đó ảnh hưởng rất nhiều vào yếu tố ngoại cảnh. Một phần mềm quản lý quy trình sẽ đảm bảo việc quản lý quy trình của các nhà lãnh đạo trở nên hiệu quả hơn.

Làm chủ công việc

Với EZ-BPM, nhân viên có thể chủ động thiết lập và quản lý quy trình mà mình tạo ra. Không những vậy, các bước trong quy trình sẽ được diễn ra tự động. Giảm thiểu mọi công việc giấy tờ thủ công.

Đồng bộ trong giao tiếp

Công việc sẽ được chỉ định rõ cho từng thành viên liên quan đến quy trình. Nhân sự liên quan sẽ được hiển thị trực quan trong sơ đồ quy trình. Ngoài ra, email thông báo công việc sẽ được tự động gửi đến từng nhân sự. Tính năng bình luận sẽ giúp tất cả mọi người có thể trao đổi trực tiếp mà không ảnh hưởng đến quy trình.

Tăng hiệu suất nhân viên

Quy trình tự động giúp giải phóng nhân viên khỏi các công việc tốn thời gian. Việc đồng bộ hóa dữ liệu tránh gây nhầm lẫn, tiết kiệm thời gian lục tìm thông tin thủ công.

Ngoài ra, phần mềm EZ-BPM còn rất nhiều tính năng khác, chúng tôi có gói dùng thử 1 tháng giúp khách hàng có thể trải nghiệm toàn bộ các tính năng trong nền tảng.