Vấn đề tự động hóa ảnh hưởng thế nào đến lực lượng lao động tại doanh nghiệp?

Vấn đề tự động hóa ảnh hưởng thế nào đến lực lượng lao động tại doanh nghiệp?

Như những thập kỷ trước, cuộc cách mạng công nghiệp – cụ thể là cuộc cách mạng robot hóa đã làm thay đổi hoàn toàn hình thức hoạt động của rất nhiều doanh nghiệp. Trong thời kỳ đó, rất nhiều người lao động thất nghiệp do sự thay thế của robot sản xuất. Đến nay, khi cuộc cách mạng thứ tứ xảy ra, rất nhiều người lao động đã lo lắng cơ hội việc làm của mình bị ảnh hưởng qua bằng chứng của những người đi trước. Công việc của họ sẽ ảnh hưởng bởi khái niệm mang tên “ tự động hóa”. Bài viết này sẽ làm nổi bật vấn đề “ Tự động hóa ảnh hưởng thế nào đến lực lượng lao động tại doanh nghiệp?”

Công nghệ làm gia tăng sức mạnh của tự động hóa quy trình và trí tuệ nhân tạo, đem lại cho doanh nghiệp vô số các lợi ích khác nhau. Khi các doanh nghiệp tận dụng những công cụ này một cách hiệu quả, họ có thể kiểm soát được chi phí vận hành, giảm thiểu rủi ro, thúc đẩy năng suất và tao ra trải nghiệm đặc biệt dành cho khách hàng. Tuy nhiên, liệu cái giả phải trả cho những quy trình này là gì ? Liệu vấn đề tự động hóa được coi là mối đe dọa hay là cơ hội cho lực lượng lao động?

Một nghiên cứ đến từ Viện Toàn Cầu McKinsey chỉ ra rằng tất cả mọi vai trò đang tồn tại trong doanh nghiệp đều sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tự động hóa. Điều này thoạt nghe có vẻ là một vấn đề đáng lo ngại, tuy nhiên, điều quan trọng bạn phải hiểu được bức tranh toàn cảnh của nó. Nghiên cứu cho thấy chỉ khoảng 5% trong số những nghề này có thể được tự động hoàn toàn bởi công nghệ hiện có. Nghĩa là phần lớn các công việc vẫn cần đến sự can thiệp và hỗ trợ của con người.

Hơn thế nữa, nhóm nghiên cứu đã khám phá ra khoảng 30% hoạt động tại 60% các ngành nghề trong công ty có thể được tự động hóa. Nghĩa là thay vì bị thay thế lợi lực lượng kỹ thuật số, hầu hết nhân viên – từ mọi cấp độ của doanh nghiệp- đều sẽ lèm việc với công nghệ thông tin trong vai trò hỗ trợ, hợp tác, giám sát .

Sự phối hợp giữa con người và công nghệ

Trong tương lai, nhiều tổ chức đang lên kế hoạch cho dự án chuyển đổi công nghệ số cần suy nghĩ sâu đến vấn đề công nghệ và ảnh hưởng của chúng đến với đội ngũ nhân viên, cũng như những chiến lược nguồn lực rộng lớn hơn.

Trong môi trường tự động hóa, trí tuệ nhân tạo có thể tích hợp nền tảng tự động với việc chuyển đổi quy trình theo một cách chưa từng có. Ví dụ, những bước phát triển cốt lõi của trí tuệ nhân tạo bao gồm thị giác máy, khả năng nhận dạng và sử lý giọng nói, ngôn ngữ. Nhờ vào những khả năng này, , hệ thống tự động hóa này có thể xử lý chuỗi các thông tin tốt hơn, bao gồm những nội dung có cầu trúc và không có cấu trúc, nhiều bước trong quy trình có thể được tự đông hóa, các doanh nghiệp sẽ cần suy nghĩ lại vai trò của nguồn lực  trong các quy trình đó để đảm bảo mọi nguồn lực về con người lẫn công nghệ đều được tối ưu hóa. Cùng lúc đó, nhân viên trong doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về những kỹ năng mới, đảm nhiệm một vai trò mới.

Những lãnh đạo có tầm nhìn có thể khích lệ nhân viên để giúp họ nhìn trí tuệ nhân tạo và sự tự động như một sáng kiến tích cực. Công nghệ này không phải được sử dụng để thay thế , mà để hỗ trợ họ thực hiện công việc một cách tốt hơn. Sự phối hợp giữa con người và công nghệ có thể tạo nên rất nhiều lợi ích cho nhân viên. Khi công việc được sắp xếp hợp lý, người quản lý quy trình doanh nghiệp có thể phân chia công việc, những nhiệm vụ được chuyển giao tự động cho đúng người, đúng thời điểm, phân tích và lưu trữ những dữ liệu phức tạp.

Những điều trên giúp nhân viên có thêm thời gian để tập trung vào từng bước trong quy trình. Thay vì làm việc theo cách thủ công, mọi nhân viên có thể đổi sang vai trò giám sát công việc, vị trí mà họ có thể quản lý hệ thống tự động và điều chỉnh những sai sót xảy ra. Từ đó, tất cả nguồn lực sẽ được tối ưu tối đa.

Kĩ năng của các thành viên trong công ty đều được nuôi chín

Nhiều kỹ năng cùa con người được gia tăng giá trị khi môi trường làm việc của họ ngày càng được số hóa, giúp tổ chức đạt được nhiều lợi ích từ công nghệ mà họ đã đầu tư vào.

Những kỹ năng của nhân viên cần có trong tương lai bao gồm:

• Kỹ năng công nghệ nâng cao, để thúc đẩy đổi mới công nghệ và dễ dàng áp dụng các công cụ kỹ thuật số vào công việc.
• Kỹ năng kỹ thuật số cơ bản, giúp người dùng doanh nghiệp có thể đạt được giá trị tối đa từ công cụ tự đông hóa hiện đại.
• Kỹ năng xã hội và cảm xúc- thường được gọi là kỹ năng mềm
• Kỹ năng phát triển nhận thức, giúp mọi người suy nghĩ theo hướng sáng tạo, đổi mới và chiến lược

Quản lý luồng công việc giữa con người và công nghệ

Với EZ-BPM, chúng tôi tin rằng đợt sóng đầu tiên của tự động hóa cần tập trung vào khả năng kết hợp tất cả nguồn lực của doanh nghiệp. Bao gồm những giải pháp tự đông hóa quy trình như công nghệ tự đông hóa quy trình máy (RPA) với khả năng AI, hệ thống kinh doanh và nguồn nhân lực hiện có.

Một cách tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác này là thiết kế và quản lý quy trình trên một nền tảng trung tâm. Ứng dụng phát triển low-code như EZ-BPM cung cấp cho doanh nghiệp dịch vụ thiết kế quy trình, đảm bảo mọi nguồn lực được tận dụng một cách tối đa.

 Người dùng có thể dễ dàng tạo quy trình của riêng họ để điều phối dòng chảy của từng nhiệm vụ, dữ liệu cũng như thông tin trong hệ thống. Điều này giúp công ty dễ dàng hơn trong việc đưa vai trò và trách nhiệm của nhân viên tập trung vào môi trường doanh nghiệp, khi công nghệ mới được đưa vào.

Công nghệ mới, bước tiến mới

Cùng nhìn lại cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, rõ ràng là sự đổi mới công nghệ cũng sẽ làm gián đoạn những ngành nghề đang tồn tại. Tuy nhiên, đây có thể được coi là cơ hội việc làm mới cho những người sẵn sàng học hỏi những kỹ năng mới hoặc mài giũa những kỹ năng hiện có.

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa có thể hoạt động cùng nhau để chuyển đổi cách thức vận hành của nhiều loại hình doanh nghiệp – con người sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hành trình chuyển đổi này.

risk management copy 3