Quản lý quy trình ảnh hưởng thế nào đến thành công bán hàng
mai quynh October 6, 2020 Nhân sự

Bí mật để tạo ra quản lý bán hàng thành công.

Kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp, hiểu biết về sản phẩm hoặc dịch vụ chính là những yếu tố tiên quyết mà một seller cần có. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một điều gì đó khác biệt để tạo ra đội ngũ bán hàng xuất sắc, luôn đạt đủ chỉ tiêu theo từng quý, từng năm.

Sự khác biệt của một đội ngũ sale ổn và đội ngũ sale xuất sắc được quyết định bởi hệ thống quản lý quy trình hoạt động.

Luôn có sẵn các giải pháp phù hợp để quản lý quy trình, theo dõi tiến độ và mục tiêu, đảm bảo chu kỳ sale được diễn ra trật tự. Nếu thiếu đi quyền truy cập vào các thông tin rõ ràng, có tổ chức và luôn được cập nhật, đôi ngũ của bạn sẽ mãi bị sa lầy vào sự thiếu hiệu quả trong quy trình, lỗi dữ liệu và thiếu giao tiếp, hạn chế thành công

Định nghĩa về quản lý bán hàng

Trước khi chúng ta có thể lính hội được sự cần thiết của hệ thống quản lý hiệu quả dành cho sale, chúng ta cần phải hiểu quản lý bán hàng nghĩa là gì

Quản lý bán hàng là quy trình để phát triển lực lượng sale, tạo ra các quy trình bán hàng và áp dụng những kỹ thuật bán hàng để vượt được mục tiêu, doanh thu kỳ vọng.

Ngay cả với một đội ngũ bán hàng lâu năm,  việc tiếp cận này giúp những nhân viên bán hàng giàu kinh nghiệm có thể chốt được những giao dịch mới, có thêm khách hàng và theo sát được những thay đổi trong thị trường.

Cụ thể, quản lý bán hàng giúp bạn xây dựng một đội ngũ tài năng và đạt được các tiêu chuẩn từ tất cả các quy trình cần thiết để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, theo dõi khách hàng và chốt giao dịch. Nếu không có nó, sự thiếu tổ chức và thiếu kết nối trong nhóm sẽ tạo ra các vấn đề hàng ngày, tạo sự xung đột giữa các nhiệm vụ cơ bản, khiến các sale chính sẽ dễ trở nên thất vọng và chán nản.

Quyết định đầu tiên được đưa ra trong quản lý bán hàng là gì?

Dưới đây sẽ là ba nhân tố tạo nên sự hiệu quả trong quản lý bán hàng

• Hoạt động bán hàng
• Chiến lược bán hàng
• Phân tích bán hàng

Trong từng nhân tố này, bạn cần phải đưa ra quyết định về việc làm thế nào để thiết lập vận hành nhóm hiệu quả, làm cách nào để đạt được mục tiêu, làm cách nào để tạo ra sự khác biệt giữa bạn và đối thủ và làm cách nào để đo lường thành công. Tất cả những công việc này nghe có vẻ khó khăn và phức tạp, nhưng khi bạn chia nhỏ chúng ra thành nhiều bước, việc xây dựng nền tảng quản lý bán hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Dưới đây sẽ là cái nhìn tổng quát của từng nhân tố trong quản lý bán hàng.

Hoạt động bán hàng

Hoạt đông bán hàng bao gồm mọi thứ từ số thành viên trong nhóm, đến vai trò của từng thành viên và sự tận dụng của công nghệ, quy trình để chốt deal.

Khi bạn thiết lập bộ phận kinh doanh hoặc đơn giản là cố gắng để tăng thêm đơn hàng cho doanh nghiệp g bạn, điều đầu tiên để tạo ra các hoạt đông bán hàng hiệu quả là thiết lập một đội ngũ mạnh mẽ, đội ngũ này cũng sẽ được dẫn dắt bởi một leader tài giỏi. Hai nghĩa vụ quan trọng của một người quản lý hoạt động bán hàng bao gồm tìm kiếm những ứng viên tài năng và cung cấp quy trình đào tạo, onboarding hiệu quả. Việc vận hành sale cũng cần những nền tảng hỗ trợ bán hàng và các nền tảng quản lý quy trình. Từ đó sẽ giúp từng seller chốt deal nhanh hơn, nhiều hơn.

Chiến lược bán hàng

Chiến lược bán hàng là kế hoạch định vị và bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Đây cũng là câu trả lời để biến những khách hàng tiềm năng thành các khách hàng thật sự.

Một chiến dịch quản lý bán hàng hiệu quả giúp xác định rõ ràng mục tiêu doanh nghiệp, cung cấp chỉ dẫn cho đội ngũ sale về cách giao tiếp với khách hàng tiềm năng, cách để chốt deal và cách để tạo ra sự tăng trưởng. Chiến dịch đó cũng bao gồm những thông tin cụ thể như khu vực, mục tiêu riêng của nhóm, sở thích người mua, kỹ thuật bán hàng và phân tích đối thủ.

Một trong số những khía cạnh quan trọng của chiến lược bán hàng là xác định làm cách nào để tư vấn viên trong công ty có thể tạo ra sự khác biệt giữa giải pháp của mình với các giải pháp của đối thủ để chiếm thị phần lớn hơn.

Một khía cạnh khác chính là chiến lược quản lý tài sản, cung cấp chỉ dẫn để giúp seller làm việc với các khách hàng tiềm năng và các khách hàng cụ thể.

Phân tích hoạt động bán hàng

Quy trình phân tích bao gồm review lại những gì mà đội ngũ của bạn đã thực hiện để xác định điểm mạnh, điểm yếu cúng như dữ liệu khách hàng và doanh thu hiện tại. Trong khi thiết lập báo cáo phân tích sales, bạn cũng muốn phân tích sự khác biệt giữa khối lượng của các đơn hàng hiện tại với các đơn hàng trong quá khứ, cũng như số lượng đơn hàng của cá nhân và của toàn bộ đội ngũ.

Phân tích hoạt động bán hàng rất cần thiết để theo dõi tiến độ, giúp bạn có thể bắt kịp mục tiêu đề ra. Nếu không thể theo dõi hiệu suất của bạn, bạn sẽ không thể xác định được những chỗ bạn cần cải thiện hoặc có cơ hội để thử các chiến thuật mới.

EZ-BPM có thể giúp gì được cho bạn

Với EZ-BPM, chúng tôi sẽ giúp bạn đạt được hệ thống quản lý bán hàng hiệu quả nhất. Các chuyên gia EZ-BPM sẽ hỗ trợ bạn tạo ra những quy trình bài bản, từ quá trình tuyển dụng, onboarding những nhân viên mới, đến những quy trình đánh giá từng thành viên trong nhóm. Không những vậy, với phần mềm quy trình quản lý doanh nghiệp, bạn không chỉ kết nối trọn vẹn với từng cá nhân, mà còn có thể triển khai công việc đến toàn bộ tổ chức, đến các bộ phận khác theo đúng thời gian quy định. Loại bỏ những thủ tục rườm rà, thủ công, giúp các seller tập trung hơn vào việc khai thác khách hàng, tăng khả năng chốt deal, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

risk management copy 3