mai quynh October 2, 2020 Nhân sự

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa RPA và BPM ?

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi luôn cảm thấy áp lực trong việc số hóa vận hành, và họ nhìn ra một tương lai mà mội hoạt động, quy trình hàng ngày trong tổ chức của họ được tự động hóa hoàn toàn. Nhưng làm thế nào để việc tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) phù hợp với quản lý quy trình doanh nghiệp trong chiến lược tự động hóa quy trình số?

Đâu là sự khác biệt giữa RPA và BPM?

Mỗi một doanh nghiệp có một chuỗi những nhiệm vụ, sự kiện khác nhau, và quyết định để chuyển dổi công việc từ khi bắt đầu đến lúc hoàn thành nhở vào quy trình doanh nghiệp. BPM là một các tiếp cận tổng thể để tối ưu và tự động hóa quy trình doanh nghiệp, trong khi RPA giải quyết những nhiệm vụ rời rạc, lặp đi lặp lại. Những nhiệm vụ này căn bản xảy ra trong giai đoạn đầu của quy trình, vì vậy RPA đóng một vai trò quan trọng trong tự động hóa chúng. BPM diễn ra từ đầu đến cuối, trong khi RPA chỉ là một phần của BPM, nó không thể thay thế quy trình quản lý doanh nghiệp.

Hai định nghĩa này giống nhau ở điểm nào? Chúng có cùng chung một mục tiêu cuối cùng không?

 Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) miêu tả một bộ phần mềm phát triển cho phép những người không phải kĩ sư lập trình có thể nhanh chóng tạo ra phần mềm robot hay còn gọi là bot) để tự động hóa quy trình doanh nghiệp, thay thế con người để hoàn thành nhiệm vụ. Các bot phần mềm này bắt chước hành động của con người để đăng nhập vào hệ thống IT, sao chép và truyền đạt dữ liệu xuyên suốt hệ thống, không giống như những giải pháp tự động khác, RPA nhìn chung sẽ cực kỳ hạn chế tích hợp với việc thiết lập công nghệ thông tin. Nhận định rằng, các tổ chức triển khai quy trình với một lượng lao động lớn – nơi mà họ phải làm khối lượng công việc dày đặc, trao đổi công việc giữa nhiều phòng ban- có khả năng thúc đẩy năng suất, tiết kiệm tiền bạc và thời gian với RPA.

Quản lý quy trình doanh nghiệp là xác định và nâng cấp quy trình giúp đạt được hiệu quả vận hành, tuân thủ tối đa và dễ dàng thích nghi với điều kiện thay đổi. BPM chuyển giao quyền kiểm soát cho người dùng doanh nghiệp để xây dựng và thiết lập quy tắc vận hành với mọi mô hình doanh nghiệp. Để đạt được hiệu quả, BPM cần nhiều hơn là tự động hóa quy trình. Hầu hết các quy trình doanh ngiệp, không quan trọng được tự động hóa nhiều như thế nào, vấn cần phải dừng lại và chỉnh sửa sau khi điều kiện dược chấp thuận và sau những lần can thiệp của con nghiệp. Hơn thế nữa, BPM đem lại kỉ luật mới cho tổ chức đem lại những giá trị từ chuyển đổi số và quan điểm cải thiện cải thiện kinh doanh. Khi một quy trình được tự động hóa, các phân tích và báo cáo có thể cho thấy những nút thắt nằm tại đâu trong quá trình – giúp tổ chức hiểu khi nào và ở đâu họ có thể tiến hành hành động – chẳng hạn như thực hiện các chiến dịch nhân sự.

RPA đóng vai trò như thế nào trong chiến dịch tự động hóa và phát triển ?

Sự tự động hóa là để giảm thiểu nỗ lực và nâng cao kết quả. Những doanh nghiệp tập trung vào người dụng ngày hôm nay có thể tìm ra chìa khóa để nâng cao sự quan tâm và hợp tác của khách hàng, đặt được kết quả bằng việc phối hợp giữa con người và công nghệ – thay vì đưa họ vào một góc độc lập trong công ty.

BPM trở thành một phần của vấn đề này tại đâu?

Bằng việc hợp nhất nội dung, sự can thiệp của con người và quy trình. Nến tảng BPM hợp lý hóa công việc từ đầu đến cuối của tổ chức để hỗ trợ trải nghiệm của nhân viên một các tốt hơn. Từ đây, những nhân viên đó có thể phụ tá tổ chức của mình tốt hơn, tương tác với khách hàng nhanh hơn. Công nghệ có thể tạo nên sự tuyệt với trong từng khả năng của con người và hoàn thành nhiệm vụ với nguồn lực tối ưu, tuy nhiên trong thời buổi như hiện nay, sự coong bằng giữa con người và công nghệ vẫn là một điều vô cùng cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp lấy trong tâm là khách hàng.

Liệu trong tương lai, RPA và BPM có thể kết hợp với nhau trên con đường tự động hóa hay không ?

Chắc chắn có, RPA đơn giản hóa hay thậm chị là hạn chế khối lượng công việc thủ công từ người dùng, Hãy cùng hình dung một người dùng mất ba lân click chuột để hoàn thành công việc. RPA có thể thực hiện cùng tần suất thông qua bot hoặc có thể tăng, giảm thủ tục nếu cần. RPA như một ý tưởng để bắt đầu một quy trình doanh nghiệp, trong khi BPM tiếp tục quy trình như một giải pháp quyết định công việc. Là một công cụ xử lý công việc, BPM tiến hành thiết lập quy tắc để kết nỗi với cơ sở dữ liệu giúp đánh giá từng bước trong quy trình.

Tương lai cảu chiến dịch tự đọng hóa và phát triển sẽ ra sao ?

Từ cấp độ vĩ mô, tự động hóa tiếp tục giúp con người cắt giảm chi phí tổ chức, giúp họ có thể đầu tư nguồn lực tài chính tiết kiệm được vào nhiều chiền lược kinh doanh hơn. Hơn thế nữa, công nghệ tự động hóa không ngừng được cải thiện bao gồm RPA, động cơ quy trình làm việc và khả năng tương tác giữa các hệ thống dẫn đến giao tiếp liền mạch, điều này đang giúp nâng cao trải nghiệm BPM. Ngoài ra, các công nghệ này đang di chuyển hoặc mở rộng sang nền tảng đám mây, điều này làm cho công nghệ thậm chí còn giúp các công ty nhỏ dễ dàng tiếp cận hơn, giúp họ có thể tận dụng các giải pháp này để phát triển doanh nghiệp của mình.

Các giải pháp BPM hiện nay có thể tận dụng công nghệ RPA không ?

Chắc chắn là có. Hiện nay, chúng ta đang thấy sự hội tụ ở hai mô hình công nghệ này. Dành cho các doanh nghiệp đánh giá dịch vụ của nhà cung cấp, điều quan trọng là phải nhận ra rằng khi nói đến tự động hóa quy trình doanh nghiệp, điều quan trọng là phải nhận ra  khi nào các mô hình daonh nghiệp được tự động hóa. RPA là giao diện hệ thống với hệ thống còn BPM tập trung rộng hơn vào việc tự động hóa các quy trình ít đồng nhất về bản chất. BPM bao gồm sự tương tác giữa con người với hệ thống và máy móc. Đảm bảo rằng nhà cung cấp bạn chọn có khả năng phù hợp để đáp ứng nhu cầu tự động hóa quy trình doanh nghiệp của bạn.

risk management copy 3

Post your comment